NaddaBiz

  Shop.NaddaBiz.Com ● Expect The Difference

It is currently Fri 28 Apr 2017 7:13 pm

All times are UTC + 7 hours




Post new topic Reply to topic  [ 1 post ] 
Author Message
 Post subject: เสาอากาศ (Antenna) สำหรับ GPS
PostPosted: Sat 09 May 2009 1:59 pm 
Offline
User avatar

Joined: Tue 05 May 2009 8:20 pm
Posts: 400
เสาอากาศ มีหน้าที่หลักคือ แปลงสัญญานวิทยุไปเป็นคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า เพื่อส่งออกอากาศไปยังภาคส่งคลื่นวิทยุ และทำหน้าที่ในการแปลงคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าที่อยู่ในอากาศไปเป็น สัญญานวิทยุเพื่อส่งให้ภาครับทำการดีโมดูเลทข้อมูลออกจากสัญญานวิทยุต่อไป

เสาอากาศจัดเป็นอุปกรณ์ชนิดหนึ่งที่มีความสำคัญมาก ถ้าเสาอากาศไม่มีคุณภาพก็จะส่ง สัญญานไม่ออก หรือไม่สามารถรับสัญญานได้เลย ซึ่งมีตัวแปรหลายๆค่าที่ใช้บอกคุณสมบัติของเสาอากาศ เช่น เกน (Gain) หรือ อัตราขยาย เป็นตัวบอกว่าเสาอากาศนี้มีคุณสมบัติในการแปลงคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้ามาเป็น สัญญานไฟฟ้าได้ดีเพียงใด ค่าบีมวิธ (Beamwidth) ซึ่งบอกรูปร่างลักษณะการกระจายคลื่นว่า เป็น รูปแบบไหน การเลือกใช้เสาอากาศที่มีทิศทาง จะช่วยกำหนดรูปแบบการแพร่กระจายคลื่นได้ดีกว่า และค่า SWR เป็นตัวเลขที่บอกถึงคลื่นที่สะท้อนกลับมาเมื่อเราส่งสัญญานออกอากาศไป

เสาอากาศสำหรับใช้กับอุปกรณ์จีพีเอสในรถยนต์ มีสองชนิด

29326-64.jpg

ชนิดแรก ได้แก่ Active GPS Antenna ดังรูปข้างบน เป็นสาย Coaxial สองปลาย ปลายหนึ่งเป็นตลับ Radome ภายในมี Patch Antenna ฐานเป็นแม่เหล็กสำหรับดูดติดกับหลังคารถ ทำหน้าที่เป็นตัว”รับ”สัญญาณจีพีเอสจากภายนอกรถยนต์ อีกปลายหนึ่งเป็น RF Jack ขนาดที่นิยมได้แก่ MMCX หรือ MCX ... ใช้เสียบตรงเข้ากับอุปกรณ์จีพีเอสที่มีช่องรับ Jack ชนิดนี้ ... จุดเด่นคือ ไม่ต้องการแหล่งจ่ายพลังงานจากภายนอก

29326-65.jpg

ชนิดที่สอง มีชื่อเต็มยศว่า Re-radiating GPS Antenna ดังรูปข้างบน เป็นสาย Coaxial สามปลาย ปลายหนึ่งเป็น Radome หรือตัว”รับ”สัญญาณเช่นเดียวกับชนิดแรก อีกปลายหนึ่งเป็นแท่ง Rod ทำหน้าที่เป็นเสา”ส่ง”สำหรับกระจายสัญญาณภายในรถ รัศมีส่งประมาณหนึ่งคืบ(สเปคเขียนว่าหนึ่งฟุต)สำหรับรุ่นก่าว RA-45 ในภาพ หมายความว่าอุปกรณ์จีพีเอสจะต้องอยู่ใกล้กับแท่งนี้ภายในระยะหนึ่งคืบจึงจะ ได้ประโยชน์เต็มที่ ... รุ่นใหม่ RA-46 มีรัศมีส่งเป็นเมตร ! ! ! ... จุดเด่นของเสาชนิดนี้คือ ใช้กับอุปกรณ์จีพีเอสที่ไม่มีช่องเสียบเสาอากาศ จะเป็นรุ่นไหนยี่ห้อใดก็ได้ไม่มีเกี่ยง อีกทั้งภายในรถจะมีจีพีเอสกี่เครื่องก็ได้ ขอให้อยู่ในรัศมี”ส่ง”ก็จะได้ประโยชน์ไปเต็มๆเหมือนกันหมด แต่เสาชนิดนี้ต้องการแหล่งจ่ายไฟฟ้าจากภายนอก ทำให้มีสายไฟยั้วเยี้ยเต็มไปหมด คนเจ้าระเบียบอาจหงุดหงิดลำคาญใจกับความพะรุงพะรังได้ แต่เป็นคำตอบเดียวสำหรับอุปกรณ์จีพีเอสที่ไม่มีช่องเสียบเสาอากาศ


ประเภทของเสาอากาศ

เสาอากาศสามารถแบ่งได้เป็น 2 รูปแบบ จากรูปแบบการกระจายของคลื่นคือ

1. เสาอากาศแบบรอบตัว (Omni Directional Antenna) เสาอากาศประเภทนี้มีทิศทางการแพร่กระจายคลื่นรอบทิศทาง 360 องศา เหมาะสำหรับใช้ติดต่อกับเครื่องลูกข่ายที่เคลื่อนไหวอยู่ในตำแหน่งและทิศทาง ที่ไม่แน่นอน

2. เสาอากาศแบบทิศทาง (Directional Antenna) เป็นเสาอากาศที่มีทิศทางการแพร่กระจายของคลื่นที่มีทิศทางชัดเจน เหมาะสำหรับการติดต่อระหว่างจุดต่อจุด สามารถเพิ่มระยะทางการใช้งานได้ไกลกว่าเสาอากาศแบบรอบตัว

แต่มีข้อเสียคือ ถ้าไม่อยู่ในทิศทางการแพร่กระจายของคลื่นจะไม่สามารถรับสัญญานได้เลย ชื่อของเสาอากาศแบบนี้ที่นิยมใช้กันได้แก่ เสาอากาศแบบเซ็กเตอร์ (Sector Antenna) เสาอากาศแบบยากิ (Yagi Antenna) เสาอากาศแบบกริด (Grid Antenna) เสาอากาศแบบจาน (Solid Dish Antenna) อัตราขยายของเสาอากาศแบบนี้อยู่ใน Gain สูง

(http://www.thaimtb.com/cgi-bin/viewkatoo.pl?id=32525)


Top
 Profile  
 
Display posts from previous:  Sort by  
Post new topic Reply to topic  [ 1 post ] 

All times are UTC + 7 hours


Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 1 guest


You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot post attachments in this forum

Search for:
Jump to:  
cron